Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp Canada – Employment Insurance
Nếu bạn đã có định hướng chính khu du học Canada là ở lại làm việc, thì nhất định phải biết về bảo hiểm thất nghiệp ở Canada. Chính sách an sinh xã hội ở đất nước này rất hoàn thiện, vì thế nếu bạn không tìm hiểu kỹ thì sẽ rất thiệt thòi. Cùng VinEdu tìm hiểu về quyền lời và trách nhiệm của mình đối với tiền trợ cấp thất nghiệp tại Canada.
Nội dung chính
Tiền trợ cấp thất nghiệp – Quyền lợi và trách nhiệm khi du học Canada
Tiền trợ cấp thất nghiệp – Employment Insurance (EI) ra đời nhằm mục đích giúp đỡ trường hợp những người mất việc làm bởi nguyên nhân khách quan không do lỗi của bản thân, hoặc trong thời gian họ đi học nghề hoặc tìm việc làm. Nếu bạn du học Canada xong và có việc làm, thì sẽ được đóng bảo hiểm EI. VinEdu sẽ đưa ra chi tiết thông tin các bạn cần phải biết về chế độ phúc lợi này.
EI là 1 loại bảo hiểm, lúc đi làm việc chúng ta phải đóng góp vào quỹ EI để có thể hưởng lại khoản này nếu chẳng may mất việc. EI ở Canada tương đồng với tiền bảo hiểm thất nghiệp được hưởng khi bạn đi làm và đóng bảo hiểm ở Việt Nam. Có 5 loại EI chúng ta phải biết:
- Thất nghiệp thông thường
- Nghỉ sinh đẻ và nuôi con
- Đau ốm
- Săn sóc thân nhân bệnh hoạn
- Săn sóc con cái bệnh tật
- Ngư dân
Chúng ta đang quan tâm loại bảo hiểm EI thứ nhất: thất nghiệp thông thường. Luật lao động ở Canada quy định sẽ có bảo hiểm thất nghiệp khi các bạn đi làm, bạn chỉ đóng và nhận bảo hiểm khi có work permit (giấy phép làm việc). Chính xác đây là khoản tiền chính phủ khấu trừ trong lương của các bạn. Các bạn sẽ nhận được số tiền bảo hiểm khoảng 55% tiền lương trước khi trừ thuế. Con số 55% là mức tối đa, không phải lương cao ngất cũng nhận 55%.
Ví dụ cụ thể : Lương mỗi tháng của bạn là 2000$, sau trừ thuế và bạn nhận được 1700$. Khi lãnh bảo hiểm thất nghiệp, 55% của 2000$ đó tức bạn sẽ nhận khoảng 1100$/ tháng.
Mức trợ cấp thất nghiệp
Người lao động thất nghiệp có thể nhận trợ cấp thất nghiệp từ 14-45 tuần (có thể lâu hơn nếu đủ điều kiện hưởng các loại Bảo hiểm khác). Mức trợ cấp thất nghiệp là 55% của thu nhập trung bình tuần được đóng bảo hiểm. Từ 1/1/2011 mức thu nhập tối đa để đóng bảo hiểm là 44,200$ do vậy mức bảo hiểm tối đa là 468$/tuần.
Người nhận trợ cấp thất nghiệp phải nộp báo cáo về tình hình việc làm 2 tuần/lần, chứng minh mình vẫn hợp lệ để tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Một số người được nhận trợ cấp thất nghiệp phải nộp cả bản tường trình chứng minh việc mình vẫn đang tích cực tìm việc làm.
Người nhận trợ cấp thất nghiệp vẫn được phép làm việc bán thời gian trong khi vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền được phép kiếm thêm là 75$ hoặc 40% số tiền trợ cấp mỗi tuần mà không bị trừ số tiền trợ cấp hàng tuần.
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các bạn phải đáp ứng điều kiện gì?
Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Phải làm việc full-time trong vòng 52 tuần (1 năm) trước khi nộp đơn
- Bị mất việc không do lỗi của mình
- Trong vòng 52 tuần, không có việc làm hơn 7 ngày liên tiếp
- Làm đủ số giờ yêu cầu trong 52 tuần
- Tích cực tìm việc làm
- Có đóng vào quỹ EI.
Tuy nhiên có những trường hợp không được hưởng chế độ bảo hiểm EI
- Tự ý nghỉ việc
- Bị kỉ luật, đuổi việc.
Lưu ý :
- Các bạn có thể lãnh bảo hiểm từ 14 cho tới 45 tuần lễ
- Phải xin EI trong vòng 4 tuần sau khi mất việc, nếu không bạn có thể bị mất quyền lợi EI
- Nếu trong vòng 52 tuần, bạn đã có xin EI và làm lại khi chế độ hưởng phúc lợi vẫn còn hiệu lực thì bạn không cần làm đơn mới, văn phòng Service Canada sẽ tự động mở lại hồ sơ cũ và cho bạn tiếp tục hưởng chế độ.
Người ta sẽ cấp cho bạn tấm giấy employment record (ROE) khi bị cho nghỉ và bạn sẽ dùng tấm giấy đó để nộp đơn xin thất nghiệp (Employment Insurance).
Trường hợp được phép rời khỏi Canada 7 ngày và vẫn hưởng EI
- Dự đám tang của người thân thích
- Đưa người thân đi chữa bệnh ở nước ngoài ( trường hợp không thể chữa ở Canada)
- Thăm người thân bệnh nặng ở nước ngoài
- Tham dự phỏng vấn tìm việc làm ở nước ngoài.
- Hết sức lưu ý ngoại trừ những lý do trên nếu vắng mặt khỏi Canada thì bạn phải trả lại tiền EI hưởng trong thời gian đó mà còn có thể bị phạt gấp 3 lần số tiền EI hàng tuần hoặc gấp 3 lần số tiền hưởng EI trong thời kỳ vắng mặt.
Các giấy tờ cần thiết để xin trợ cấp thất nghiệp
- Số Social Insurance Number (viết tắt là SIN)
- Họ (maiden name) của mẹ
- Địa chỉ với mã số vùng (postal code)
- Số tài khoản ngân hàng (để nhận tiền EI ký gởi trực tiếp vào tài khoản)
- Tên, địa chỉ, thời gian làm việc, lý do thôi việc với các chủ nhân trong vòng 52 tuần qua
- trong trường hợp bạn tự ý bỏ việc hoặc bị đuổi việc vì kỷ luật, bạn phải cho biết chi tiết vấn đề theo ý kiến của bạn
- Thời gian của những tuần lễ mà bạn lãnh lương cao nhất trong vòng 52 tuần vừa qua. Tin tức này dùng kèm với giấy tờ nhận lương để quyết định số tiền EI bạn được hưởng hàng tuần là bao nhiêu.
Để biết thêm thông tin chi tiết về chế độ hưởng phúc lợi này cũng như du học Canada vui lòng truy cập tại website duhocvinedu.edu.vn hoặc gọi đến hotline 0972 131 212 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí.